Theo Báo cáo tài chính mới được công bố của công ty mẹ VTL, trong Quý II, mặc dù mức doanh thu thuần của VTL gấp 3,3 lần cùng kỳ năm ngoái, từ 6,4 tỷ đồng lên 21,1 tỷ đồng. Tuy nhiên Công ty vẫn báo lỗ 168,5 triệu đồng sau thuế.
VTL cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do các chi phí đầu vào năm nay tăng nhiều so với năm 2010.
Cụ thể: Lãi vay tăng 9 lần, chi phí quản lý và chi phí bán hàng tăng do chi phí bảo hiểm, lương, chi phí vận chuyển, điện nước.. đều tăng trong khi đó giá bán thành phẩm (Sản phẩm chủ yếu mang lại lợi nhuận) thì không thể tăng do chưa đến vụ tiêu thụ.
Tổng doanh số tăng là do Công ty mẹ tiến hành kinh doanh các mặt hàng phụ trợ như mua bán tinh bột sắn, đường và các loại hàng hóa khác (tổng doanh số đạt 18,4 tỷ đồng) nhằm tạo công việc cho nhân viên trong lúc chưa đến thời vụ sản xuất và kinh doanh sản phẩm chính là rượu vang. Nhưng hoạt động này cũng chỉ mang lại lợi nhuận rất nhỏ, không đáng kể.
Trong quý QIII/2011, Công ty còn phải thanh lý một số loại nguyên vật liệu là bao bì, nhãn mác mang tên cũ của Công ty, đến nay không được tiến hành lưu thông trên thị trường nữa, nên chi phí thanh lý cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của kỳ này (làm giảm 84,5 triệu đồng lợi nhuận).
Mặt khác, do sự khó khăn về kinh tế chung của đất nước, nên việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên thị trường bị chậm, do vậy, kỳ này lượng hàng bán trả lại so với cùng kỳ năm trước cũng tăng hơn nhiều (tăng gần 200 triệu đồng) cũng góp phần làm giảm lợi nhuận kỳ này.
Đồng thời, trong Quý Công ty ghi nhận thêm khoản lỗ khác hơn 75,8 triệu đồng,
Lũy kế 9 tháng đầu năm, VTL chỉ đạt hơn 6 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, mức lãi này đã giảm mạnh so với cùng 267 triệu đồng của cùng kỳ năm ngoái.