Người phân tích vẫn giữ quan điểm đưa ra ở báo cáo trước ; VNM là một trong những lựa chọn an toàn cho đầu tư dài hạn với tỷ suất lợi nhuận vượt trội và tiềm năng tăng trưởng lớn trong khi rủi ro kinh doanh thấp. Với việc phát hành thành công 10,7 triệu cổ phiếu với mức giá trung bình cao hơn giá thị trường tại thời điểm phát hành 25% cho đối tác nước ngoài, VNM đã thể hiện được sức hấp dẫn của mình trong tình hình thị trường đi xuống. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy rằng, đầu tư vào VNM là đầu tư dài hạn và khó tìm được “giá tốt” ngay cả khi thị trường ảm đạm.
VNM phát hành riêng lẻ thành công 10,7 triệu cổ phiếu nâng tỷ lệ sở hữu NĐTNN lên 49%. Tháng 5/2011, VNM phát hành riêng lẻ thành công 10,7 triệu cổ phiếu tương đương 3% vốn điều lệ cho 5 nhà đầu tư nước ngoài, nâng tỷ lệ nắm giữ của NĐTNN tại VNM lên 49%. Giá chào bán thành công bình quân 129.359 đồng/cp, cao hơn khoảng 25% so với giá tại thời điểm đó, cho thấy sự hấp dẫn của cổ phiếu VNM đối với các nhà đầu tư dài hạn. Tổng số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 1.384 tỷ đồng được sử dụng cho các dự án nằm trong kế hoạch đầu tư tài sản trong năm nay của VNM.
Tiến độ thực hiện và giải ngân một số dự án của VNM trễ hơn so với kế hoạch. Các dự án dự kiến hoàn thành trong năm nay như nhà máy Dielac 2 tại KCN Việt Nam – Singapore, nhà máy sữa Mega tại Bình Dương, nhà máy sữa Đà Nẵng tại KCN Khánh Hòa đều bị kéo dài thời gian sang năm sau. Dự kiến năm nay, VNM chỉ giải ngân khoảng trên 3.000 tỷ đồng so với kế hoạch 4.255 tỷ.
Bên cạnh đó, dự án phát triển đàn bò sữa của VNM cũng khó có thể thực hiện theo đúng lộ trình đạt 80.000 con vào năm 2015 do gặp khó khăn trong việc phát triển trang trại bò sữa. Đàn bò sữa của VNM hiện nay vào khoảng 6.000 con và chưa có kế hoạch nhập thêm trong năm nay.
2 quý đầu năm tỷ suất lợi nhuận gộp của VNM giảm nhẹ so với cùng kỳ. Sáu tháng đầu năm 2011 biên lợi nhuận gộp của VNM vào khoảng 32,3%, giảm 2,4% so với cùng kỳ và giảm 0,5% so với bình quân năm 2010. Nguyên nhân chủ yếu làm giảm biên lợi nhuận gộp là do từ đầu năm đến nay giá sữa nguyên liệu tăng từ 4-12% tùy loại, song VNM không điều chỉnh việc tăng giá tương ứng. VNM thực hiện cam kết bình ổn giá đối với sữa bột và chỉ có 1 đợt tăng giá 5% vào đầu năm đối với nhóm sữa tươi và sữa chua. Theo kế hoạch dự kiến của VNM, từ đây đến cuối năm sẽ không có đợt tăng giá nào nữa, do vậy nhiều khả năng biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục giảm, xoay quanh mức 31,5]32%. Tuy nhiên đây vẫn là một mức sinh lời tốt đối với các doanh nghiệp sản xuất trong ngành chế biến thực phẩm.
Hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm tăng trưởng tốt và nhiều khả năng VNM sẽ hoàn thành vượt kế hoạch cả năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 9.955,8 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.113,6 tỷ đồng, tăng 21%. Theo đó, Công ty đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan, cùng với việc nhu cầu tiêu thụ thường tăng mạnh vào 2 quý cuối năm, thì khả năng hoàn thành kế hoạch của VNM là hoàn toàn khả thi, thậm chí lợi nhuận sau thuế có thể đạt tới con số ~4.000 tỷ đồng.
Rủi ro: Theo quan sát của chúng tôi, kế hoạch phát triển đàn bò sữa của VNM mang tính dài hạn nhiều hơn, vì thế, chưa nên đặt kỳ vọng nhiều đối với dự án này trong ngắn hạn. Ngoài ra, sự hấp dẫn cực lớn của thị trường sữa Việt Nam với “sức mạnh nằm trong tay nhà sản xuất” khiến áp lực cạnh tranh trong dài hạn sẽ tăng cao.