Theo quan điểm của người viết, mặc dù ngành chế biến cà phê vẫn được dự báo khả quan cùng với hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt, tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể qua từng năm, các chỉ số cơ bản tốt, song mức giá thị trường hiện tại đã phản ánh cao hơn giá trị thực của VCF. Người viết khuyến nghị BÁN đối với cổ phiếu VCF tại mức giá thị trường hiện tại và xem xét mua vào khi giá điều chỉnh giảm khoảng 25-30% cho mục tiêu đầu tư dài hạn.
Cơ cấu cổ đông có sự thay đổi đáng kể so với báo cáo lần đầu và nhiều khả năng có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VCF.
Tháng 5/2011, Vincafe đã giảm tỷ lệ sở hữu tại VCF từ 50,26% xuống còn 37,3%. Tháng 9/2011, Masan Consumers thực hiện chào mua công 50,11% vốn điều lệ VCF. Liên quan tới việc chào mua này, phía lãnh đạo của VCF cho biết nhiều khả năng MSC sẽ mua được số lượng cổ phiếu như trên trong thời gian đăng ký. Như vậy, MSC có thể sẽ trở thành cổ đông chi phối đối với VCF trong tương lai gần.
Theo nhận định, việc MSC thâu tóm VCF sẽ theo hướng hợp tác phát triển, hỗ trợ VCF trong việc quảng bá thương hiệu và đưa ra các chính sách tiếp thị hiệu quả nhằm giành thị phần từ tay các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, sự tham gia của MSC có thể xem là một nhân tố mới năng động hơn giúp VCF khai thác triệt để lượng tiền nhàn rỗi khá lớn phát sinh hàng năm từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi MSC chi phối VCF thì khả năng xảy ra xung đột lợi ích giữa cổ đông lớn và cổ đông nhỏ lẻ cũng như khả năng giảm thanh khoản là điều cần được các nhà đầu tư quan tâm.
Nửa đầu năm 2011, cơ cấu doanh thu không có nhiều thay đổi song cơ cấu sản lượng tiêu thụ đang có sự chuyển dịch theo hướng tăng xuất khẩu.
Nửa đầu năm, doanh thu VCF chủ yếu đến từ 2 dòng sản phẩm chính là cà phê sữa hòa tan và ngũ cốc dinh dưỡng. Nhìn chung, cơ cấu doanh thu không có nhiều thay đổi, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu 2 quý đầu năm đạt khoảng 1.500 tấn, tăng hơn 200% so với cùng kỳ, hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu năm 2011.
Doanh thu vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt tuy nhiên có khả năng VCF không hoàn thành kế hoạch doanh thu. Lũy kế 2 quý đầu năm, VCF vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt, đạt mức doanh thu 721,8 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với cùng kỳ, hoàn thành 37% kế hoạch 1.927 tỷ đồng. Doanh thu tăng dựa trên cả hai yếu tố sản lượng (tăng 10%) và giá bán (tăng 16%). Tuy nhiên, năm nay VCF đặt mức tăng trưởng kế hoạch khá cao, khoảng 48% so với năm 2010 do đó có khả năng VCF không hoàn thành kế hoạch doanh thu. Người viết ước tính doanh thu năm 2011 của VCF vào khoảng 1.589 tỷ đồng, hoàn thành 80,5% kế hoạch doanh thu.
Khả năng sinh lời được cải thiện đáng kể trong 6 tháng đầu năm và dự báo sẽ giữ được mức cao này cho đến cuối năm. Tính đến hết quý 2/2011, chi phí nguyên liệu đầu vào (cà phê, bột kem…) hầu hết đều tăng giá. Tuy nhiên, năm nay nhờ làm tốt công tác dự báo nên VCF đã nhập dự trữ hoặc ký trước các đơn hàng với giá tốt từ đầu năm để sản xuất đến hết tháng 10/2011. Bên cạnh đó, việc tăng giá bán vẫn tiếp tục được người tiêu dùng chấp nhận đã giúp tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể đạt mức 26,1%, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Do dự báo một số nguyên liệu đầu vào không có nhiều về biến động bất ngờ về giá cho đến cuối năm, nên khả năng VCF sẽ duy trì được mức tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 25,6%. Theo đó, ước tính lợi nhuận gộp năm 2011 vào khoảng 406,4 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng tăng mạnh. Chi phí bán hàng 6 tháng đầu năm của VCF tăng khoảng 45,8% trong khi doanh thu thuần chỉ tăng hơn 27%. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu ở mức 7,8%, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do 2 quý đầu năm VCF có nhiều thay đổi trong chính sách bán hàng, tăng chiết khấu cho các đại lý và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng. Đây là chiến lược nhằm tăng tính cạnh tranh, thực hiện mục tiêu giành thị phần của VCF.
Biên lợi nhuận được cải thiện giúp lợi nhuận của VCF tăng đáng kể và nhiều khả năng VCF sẽ hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận từ 40-60%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, VCF đạt 122,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 60% so với cùng kỳ, hoàn thành 88% kế hoạch 139 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm dự báo vẫn tiếp tục triển vọng. Với các thông tin dự phóng ở trên, lợi nhuận sau thuế năm 2011 đạt khoảng 220,9 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2010, tương ứng với mức EPS với số lượng cổ phiếu lưu hành bình quân 26.579.100 vào khoảng 8.312 đồng/cp.