Cụ thể, riêng trong quý 2 công ty mẹ VCS đạt 271,5 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm 2010.
Tuy nhiên chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm 60,8%, từ 39,8 tỷ đồng xuống còn 15,6 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính cho thấy, do chi phí giá vốn hàng bán tăng mạnh so với cùng kỳ nên lợi nhuận gộp đã giảm 16,3%, đạt 33,9 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu tài chính đạt 24,8 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần cùng kỳ nhưng các khoản chi phí trong kỳ đều tăng.
Cụ thể, chi phí tài chính tăng từ 17 tỷ lên 26,9 tỷ; chi phí bán hàng chiếm hơn 8 tỷ và chi phí quản lý 7,7 tỷ khiến lợi nhuận thuần giảm 12,7%, đạt gần 16 tỷ đồng.
Đáng chú ý là khoản lợi nhuận khác trong kỳ báo cáo đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, từ 24,2 tỷ xuống đạt 2,13 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng công ty đạt 49,43 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 20,5% so với 6 tháng năm 2010.
Theo giải trình của VCS, doanh thu quý 2/2011 tăng so với cùng kỳ nhờ doanh thu xuất khẩu tăng đồng thời công ty mở rộng được thị trường sang một số khu vực khác ở Nam Phi, Bắc Mỹ. Doanh thu nội địa cũng tăng mạnh do công ty cung cấp nguyên liệu, hóa chất, bột màu cho CTCP Style Stone theo kế hoạch.
Trong kỳ, giá vốn hàng bán tăng mạnh so ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, giá cả của tất cả các yếu tố đầu vào đều tăng từ 15-30%.
Khoản lợi nhuận khác giảm do cùng kỳ công ty có hơn 20,68 tỷ đồng đánh giá lại trị giá 40 căn hộ đi góp vốn vào công ty liên kết.