Vắng như… TTTM
Tại nhiều trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp ở TPHCM người tiêu dùng ngỡ mình đi nhầm vào mùa thấp điểm trong năm vì người mua đã ít, khách thăm thú cũng chẳng nhiều. Thậm chí tại nhiều TTTM những biển giảm giá 20-50% đứng trơ trọi trong không khí vắng lặng.
Ngay như TTTM Zen Plaza (Nguyễn Trãi, quận 1) vào một tối cuối tuần có khá nhiều người đến nhưng không phải để mua sắm mà để thưởng thức những món ăn ngon. Zen Plaza, một trung tâm mua sắm cao cấp ngày nào nay đã khoác lên mình chiếc áo mới khi chỉ còn khu vực tầng trệt có vài cửa hàng bán quần áo, giày… còn khu vực lầu 1, 2 toàn là nhà hàng ẩm thực.
Đứng trước gian hàng thời trang mang tên Fashion Island gần 20 phút, chúng tôi hầu như không thấy một bóng khách hàng ghé vào, dù nơi đây có trưng biển “sale 50%”. Cách Zen Plaza không xa là một khu mua sắm khác, tọa lạc tại mặt sau khách sạn New Word, chuyên bán quần áo, mỹ phẩm cao cấp cũng rất vắng khách.
Dạo qua TTTM Diamond Plaza (Lê Duẩn, quận 1) cảnh tượng cũng không mấy khá hơn. Khu vực bày bán mỹ phẩm tại tầng trệt của TTTM này tràn ngập hương thơm nhưng lại không thấy khách hàng. Khi lên những tầng trên, dù biển sale tràn ngập các gian hàng nhưng cũng chỉ thấy lèo tèo khách hàng đứng coi.
Đi mất vài vòng, chúng tôi mới gặp đôi vợ chồng trẻ đang đứng xem giày cho con tại cửa hiệu Crocs. Khi hỏi thăm họ có thường xuyên mua sắm tại trung tâm này không, người chồng chia sẻ “Chúng tôi vào ngắm là chính, chứ giá đôi giày trẻ em gần 800.000 đồng chúng tôi không mua nổi”. Từ cửa hàng quần áo, giày dép, túi xách, từ hàng người lớn đến trẻ em đâu đâu cũng thấy nhân viên bán hàng đứng ngóng khách.
Nhân viên bán hàng ở nhiều TTTM thừa nhận chưa năm nào buôn bán lại ế ẩm vào thời điểm này. Một nữ nhân viên bán hàng cho chúng tôi biết có khi vài ngày không có khách ghé thăm. Thực ra không riêng Zen Plaza, Diamond Plaza, cảnh tượng vắng khách mùa vàng kinh doanh năm nay cũng hiện diện tại Parkson, thương xá Tax, Saigon Center hay khu bán hàng cao cấp thuộc khách sạn Rex…
Những ngày trước, tại các TTTM này luôn đông người ghé… để chụp hình do được trang hoàng đón Noel, Tết Dương lịch rất đẹp. Kinh tế khó khăn dường như đang phủ lên những TTTM bức tranh mua sắm buồn tẻ.
Hàng nội thất ế ẩm
Cuối năm, cũng như nhiều loại nhu yếu phẩm khác, mặt hàng nội thất được các siêu thị giảm giá mạnh nhằm thu hút khách. Công ty ChiLai hiện tung ra chính sách bán hàng “câu khách” như hóa đơn mua hàng 5 triệu đồng trở lên được nhận phiếu bốc thăm trúng thưởng có giá trị 5 lượng vàng SJC. Nhiều mặt hàng bày giá từ 5-50 triệu đồng giảm giá 50%. Qua ghi nhận chuỗi cửa hàng ChiLai, dù chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng nhìn chung không thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm.
Siêu thị Phố Vip (đường Cống Quỳnh, quận 1) là một trong những trung tâm mua sắm nội thất lớn, cung cấp các sản phẩm nội thất đắt tiền trong nước và nhập khẩu từ Hồng Công, Đài Loan, Italia. Những ngày này tại Phố Vip đang diễn ra khuyến mại rầm rộ với mức giảm 50% cho hầu hết sản phẩm.
Tuy nhiên, không khí mua sắm tại siêu thị Phố Vip khá đìu hiu. Giải thích lý do giảm giá hàng trăm triệu đồng/sản phẩm, nhân viên bán hàng M. cho biết siêu thị mới khai trương khoảng 3 tháng nên phải giảm giá lớn để cạnh tranh và thu hút khách hàng.
Giới thiệu một bộ sofa sang trọng đặt ngay cổng vào siêu thị, M. cho biết đây là sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan có giá 476 triệu đồng hiện đang giảm giá còn dưới 240 triệu đồng. Bộ sofa sang trọng không kém đặt cạnh đó có giá khoảng 120 triệu đồng cũng được giảm giá còn 60 triệu đồng.
Theo M., nếu mua trong đợt khuyến mại này, khách hàng đặt cọc trước, công ty có thể giữ hộ sản phẩm trong vòng 1 năm. Chủ cửa hàng nội thất trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) than thở: “Bất động sản đóng băng kéo dài, người dân dè xẻn, tiết kiệm chi tiêu cuối năm khiến mặt hàng nội thất tồn kho theo”.
Thông thường, thị trường ô tô những tháng cuối năm luôn sôi động do nhu cầu tăng vọt. Tuy nhiên, báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường có dấu hiệu chững lại.
Trong tháng 11-2013, sản lượng ô tô bán ra sụt giảm bất thường, chỉ đạt 10.148 xe, giảm 1% so với tháng trước. Nhiều nhân viên sale của các đại lý ô tô tại TPHCM cho biết đang chịu sức ép rất lớn về doanh số bán hàng trong tháng cuối năm. Để bán được hàng, nhân viên chấp nhận giảm hoa hồng, giảm giá. Cụ thể, ô tô Camry hay Altis các loại giảm giá khoảng 40 triệu đồng.
Anh Ng., nhân viên bán hàng Toyota Đông Sài Gòn, cho biết: “TPHCM vừa thông qua đề xuất giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ô tô trên địa bàn. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2014, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi còn 10% so với 15% trước đây. Thế nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế. Dù vậy thông tin này đã tác động lên tâm lý chờ đợi của khách hàng”.
Anh Thanh Hà (quận 9), người đang có nhu cầu mua ô tô, cho biết: “Tháng 8-2013 tôi có ý định mua xe Camry, giá xe đột nhiên tăng thêm khoảng 50 triệu đồng. Đại lý xe giải thích do chênh lệch tỷ giá và giá nhập linh kiện tăng. Nay thời điểm cận tết, hãng giảm giá 40 triệu đồng, như vậy thật ra chẳng giảm giá gì. Thời điểm giảm phí trước bạ không còn lâu, tôi sẽ ráng đợi”.