Đến nay Alibaba đã đầu tư tổng cộng 4 tỷ USD vào Lazada. Sau khoản đầu tư mới, Alibaba sẽ tự điều hành trang TMĐT Lazada.
Cạnh tranh gay gắt
Trong năm 2016 và 2017, Alibaba đã liên tục rót tổng cộng 2 tỷ USD vào Lazada, để nắm 83% cổ phần Lazada, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á, nơi Amazon đã bắt đầu hoạt động tại Singapore và Shopee cũng đang tìm cách chiếm lĩnh thị phần khu vực này.
Ngoài ra, CEO Richard Liu của JD.com (Trung Quốc) cũng cam kết sẽ đưa hoạt động của mình đến tất cả các nước Đông Nam Á vào cuối năm nay.
Việc đầu tư này nhấn mạnh sự tự tin và kỳ vọng của Alibaba về triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường TMĐT Đông Nam Á, một khu vực đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của Alibaba.
Như vậy, cuộc chiến TMĐT tại Đông Nam Á sẽ trở nên ngày càng quyết liệt hơn khi có sự tham gia của Amazon, Alibaba và cả JD.com.
Sân chơi có dành cho chủ nhà?
Các chuyên gia chỉ ra rằng, đang có nguy cơ các tập đoàn nước ngoài biến Việt Nam thành “sân chơi” của mình thông qua các thương vụ M&A. Alibaba chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm ngoái khi gia tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại Lazada từ 51% lên 83% . Sau đó JD.com đã đầu tư vào Tiki.vn, và Amazon là nhà bán lẻ tiếp theo gia nhập cuộc chiến này.
“Nếu cho rằng Việt Nam đang có những tên tuổi lớn cạnh tranh nhau như Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi,… thì nên xem xét lại, bởi đây đang là cuộc chơi của Alibaba, JD, Amazon,… dưới hình thức M&A” – ông Santitarn Sathirathai, Giám đốc nghiên cứu châu Á của Credit Suisse, cho biết.
Theo ông Santinan, các doanh nghiệp TMĐT nội địa đang đối mặt với một số trở ngại, do niềm tin của người tiêu dùng, lo ngại về tính an toàn thanh toán trực tuyến. Các dịch vụ như tối ưu hoá tiếp thị số và kết nối bán hàng trực tuyến với ngoại tuyến chưa phát triển. Đây là những thách thức lớn của các doanh nghiệp Việt khi cạnh tranh với Alibaba, JD hay Amazon.