Theo thống kê từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tín dụng dành cho chứng khoán thời gian qua đang ở cực kỳ thấp. Đối với kênh ngân hàng tài trợ cho công ty chứng khoán để cho vay margin, hiện vào khoảng 21.000 tỷ đồng – 22.000 tỷ đồng.
Theo thống kê, đối với kênh ngân hàng tài trợ trực tiếp cho cá nhân để đầu tư chứng khoán vào khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hồng Vân-Nhà đầu tư trên sàn ACBS cho rằng với tỷ lệ này quá nhỏ vì tổng tín dụng qua hai kênh chỉ vào khoảng 0,3% tổng dư nợ qua hệ thống ngân hàng thương mại…
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, với diễn biến hiện nay khi cho vay tiêu dùng nở rộ thì sẽ rủi ro cho hệ thống. Bởi rất có khả năng tiền là đi vay để mua nhà, đất, nhưng trong thời gian chờ giải ngân sẽ “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán, rất có thể xảy ra nhưng vấn đề là phải kiểm soát chặt chẽ thủ tục cho vay để tránh việc dùng tiền sai mục đích.
Còn đối với lĩnh vực bất động sản thì sao? Tính đến thời điểm này, dư nợ tín dụng bất động sản và chứng khoán trong hệ thống vẫn chiếm tỷ trọng thấp, dưới 10% mỗi loại; riêng tín dụng bất động sản nếu “cộng cả” tín dụng tiêu dùng mua và sửa chữa nhà ở, cũng chỉ hơn 10%. Do vậy, tín dụng cho vay đối với 02 lĩnh vực này không có gì đáng ngại.
Theo HoREA, trong 8 tháng đầu năm 2018, dư nợ bất động sản cả nước chiếm tỷ trọng khoảng 7% tổng dư nợ tín dụng, chưa bao gồm một phần tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản.
Theo thống kê phần tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản chiếm tỷ trọng tín dụng lên đến khoảng 14,43%. Riêng TP. Hồ Chí Minh, dư nợ bất động sản là 10,8% cao hơn mức bình quân của cả nước. Nếu tính cả tín dụng cho vay tiêu dùng có liên quan bất động sản thì cho vay bất động sản trên địa bàn thành phố chiếm tỷ trọng khoảng 15% tổng dư nợ.
Điều này mặc dù có tiềm ẩn rủi ro cho cả hệ thống tín dụng và cả doanh nghiệp bất động sản tuy nhiên việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế từ các quỹ đầu tư bất động sản và thị trường chứng khoán vẫn chưa khả quan. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn chưa trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của thị trường bất động sản do mới chỉ có rất ít doanh nghiệp bất động sản niêm yết.
Tại kỳ họp Quốc hội ngày 29/10 vừa qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, thời gian qua Chính phủ thường xuyên chỉ đạo NHNN phối hợp với các bộ ngành trong điều hành chính sách, công tác phối hợp không chỉ với Bộ tài chính mà còn các bộ ngành khác.
Về kiểm soát lạm phát, trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã phối hợp với Bộ Tài chính giữ được sự ổn định của lạm phát cơ bản ở mức thấp, năm 2016 bình quân ở mức 1,83%, năm 2017 là 1,14%, 9 tháng đầu năm nay chỉ ở mức 1,41%. Qua sự ổn định từ điều hành chính sách tiền tệ, tạo dư địa cho Bộ tài chính quản lý giá các mặt hàng, giữ lạm phát dưới mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra.
Theo Thống đốc từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhu cầu phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) rất lớn, qua công tác phối hợp chính sách tiền tệ và tài khóa vẫn giữ ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng phát hành trái phiếu chính phủ, gia tăng kỳ hạn TPCP. Lãi suất các kỳ hạn TPCP cũng giảm, chẳng hạn tại kỳ hạn 5 năm đến 2018 so với 2016 giảm 2,83 điểm phần trăm, vừa gia tăng kỳ hạn vừa giảm lãi suất, đóng góp lớn vào ổn định nợ công và ngân sách nhà nước.
Đặc biệt, trong quản lý hoạt động của thị trường chứng khoán, Thống đốc nhấn mạnh, điều hành kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào thị trường chứng khoán, không gây ra biến động trên thị trường chứng khoán nhưng vẫn giữ ổn định luồng vốn đầu tư vào thị trường. Khi thị trường có diễn biến đột xuất, các bộ ban ngành liên quan công bố các thông tin để củng cố lòng tin của nhà đầu tư trên thị trường.
Hiện nay NHNN đã làm việc với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức xếp hạng tín nhiệm để cung cấp các thông tin định kỳ minh bạch để các tổ chức quốc tế có các đánh giá khách quan và chính xác về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam.
Trong thời gian tới, Thống đốc NHNN cho biết sẽ thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để kiểm soát, đảm bảo lạm phát dưới mức mà Quốc hội đã thông qua. Đồng thời phối hợp điều tiết lượng tiền gửi của KBNN tại hệ thống ngân hàng để ổn định mặt bằng lãi suất và giảm nghĩa vụ nợ cho ngân sách nhà nước. Tính toán thời điểm phát hành trái phiếu chính phủ để không gây áp lực lên thị trường tiền tệ.