Một năm thách thức
Ngay từ trang đầu tiên của BCTN, trong thư gửi cổ đông và nhà đầu tư, Chủ tịch Savico, ông Nguyễn Vĩnh Thọ đánh giá năm 2010 là năm đầy thách thức. Kinh tế thế giới tuy trong quá trình phục hồi sau khủng hoảng, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Kinh tế trong nước tuy có mức tăng trưởng khá, song các chính sách ưu đãi về thuế đối với ngành Ô tô ngày càng hạn chế.
Ngoài ra, kiểm soát tín dụng, lãi vay tăng, lạm phát tăng đã tác động trực tiếp đến hiệu quả các lĩnh vực hoạt động của Savico. Trong bối cảnh đó, theo lãnh đạo Công ty việc Savico hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đề ra là một nỗ lực vượt bậc.
Cụ thể, theo báo cáo hợp nhất doanh thu năm 2010 của Savico đạt 4.188 tỷ đồng, tăng 4,7%; lợi nhuận trước thuế đạt 107,7 tỷ đồng, tăng 7,73% so với kế hoạch năm. Xét riêng từng lĩnh vực, hoạt động thương mại dịch vụ có đóng góp đáng kể nhất.
Năm 2010, trong khi tổng thị trường giảm khoảng 6%, hệ thống phân phối Ô tô của Savico lại chiếm 815% thị phần, tăng 0,9% điểm thị phần so với năm 2009.Đó là nhờ Savico mở rộng mạng lưới với 7 đại lý kinh doanh mới.
Trong ngành xe máy, trước tình hình nhãn hiệu Suzuki sụt giảm thi phần, Savico đã kịp chuyển hướng, phát triển mạnh vào thương hiệu Yamaha, từ đó sức tiêu thụ vẫn tăng trưởng cao.
Mảng bất động sản tuy có doanh thu khiêm tốn hơn, nhưng lại chiếm 43,73% tổng lợi nhuận của Savico. Công ty đã dành 48% tổng tài sản để đầu tư cho bất động sản. Có 9 dự án đang được Savico tập trung triển khai. Phần lớn các dự án này được đưa vào khai thác trong năm 2011.
Năm 2010 trước tình hình TTCK diễn biến xấu, lãi vay và tỷ giá tăng, Savico mạnh dạn cơ cấu lại danh mục đầu tư kiên quyết thanh toán những danh mục không hiệu quả. Chẳng hạn, Savico đã rút vốn ở 2 danh mục đầu tư dài hạn, thu về 70 tỷ đồng.
Rõ ràng, nếu không dự báo tốt, không kịp thời thay đổi và ứng phó, không kiểm soát tài chính chặt chẽ, cũng như không có được sự đồng thuận từ cổ đông, Savico khó lòng vượt qua được thách thức để đạt những kết quả khả quan.
Mục tiêu năm 2011
Ban lãnh đạo Savico nhận định, bối cảnh kinh tế năm 2011 không chỉ có nhiều thách thức mà còn đặt ra cho DN nhiều áp lực. Vì thế, dù tăng chỉ tiêu doanh thu năm 2011 lên 5.000 tỷ đồng, nhưng Savico chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty cũng có sự chuyển hướng chiến lược, từ phát triển chiều rộng sang phát triển chiều sâu, tăng cường kiểm soát chi phí, quản trị tài chính theo hình thức linh hoạt. Trong lĩnh vực Ô tô – xe máy, Savico có kế hoạch xây dựng liên kết ngành, lĩnh vực theo vùng và thị trường, để đảm bảo Savico là nhà phân phối Ô tô số 1 tại Việt Nam.
Ngoài ra, Công ty tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ Ô tô – xe máy, đặc biệt là dịch vụ cho xe đã qua sử dụng, phát triển thêm các đại lý mới, mở rộng kinh doanh sang những thương hiệu nổi tiếng, đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh.
Giải pháp cho lĩnh vực bất động sản là Savico khai thác tối đa các mặt bằng, trung tâm thương mại hiện có ở Cao ốc HMTC-Savico (91 Pasteur, quận 1, Tp. HCM), văn phòng 95 – 97 Trần Hưng Đạo, quận 1 , văn phòng 555 Trần Hưng Đạo, quận 1. Tăng cường tiếp thị kinh doanh các dự án đang triển khai như dự án Savico Mega Mall; dự án 115 – 117 Hồ Tùng Mậu, quận 1; Mercure Sơn Trà Resort (Đà Nẵng); dự án Khu dân cư Hiệp Bình Phước – Tam Bình (Thủ Đức); Dự án cao ốc Khahomex-savico (56 Bến Vân Đồn, quận 4) ..
Savico cũng đã rà soát, cơ cấu lại vốn đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn tại danh mục đấu tư tài chính. Những danh mục nào không hiệu quả, Công ty tiếp tục thanh lý, rút vốn để cơ cấu lại nguồn vốn.
Năm 2011, Công ty lập ra 4 tổ công tác nhằm thường xuyên hỗ trợ các mặt hoạt động kinh doanh tại các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống. Để tăng cường chất lượng quản trị đối với một lao động, Savico đều lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch chi phí riêng cho tùng người. Mục tiêu chính của Công ty qua các động thái này là tăng cường tính chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành DN. Ngọc Thủy