Theo công ty TNHH CBRE và Savills, nguồn cung căn hộ để bán tại hai thành phố này năm 2018 – 2020 đạt 70.000 căn (Tp.HCM 37.000 căn, Hà Nội 33.000 căn), số lượng căn bán được năm 2018 sẽ đạt 22.000 – 28.000 căn. Đáng chú ý, các đánh giá đều cho rằng số lượng các căn hộ có giá từ 25 triệu đồng đến gần 40 triệu đồng/ m2 đang là tâm điểm hút khách.
Áp lực cạnh tranh lớn
Tại Hà Nội, khu vực Nam – Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy có nguồn cung tương đối lớn từ các dự án của Vinhomes Gardenia, Mễ Trì, Thăng Long; dự án An Bình City nằm trên đường Phạm Văn Đồng; dự án TNR Goldmart City trên đường Hồ Tùng Mậu; dự án The Emerald, Golden Field…
Trong đó, khu đô thị Vinhomes Gardenia Mỹ Đình có quy mô 3 tòa tháp cao cấp, mỗi tòa cao khoảng 37 – 39 tầng với hơn 2.000 căn hộ chung cư.
Dự án An Bình City cũng tung ra tới 2.700 căn hộ, với giá tương đương với TNR Goldmark City từ 25 – 37 triệu đồng/m2, Vinhomes Gardenia có giá bán cao hơn một chút.
Theo đại diện TNR Goldmart City, hiện nay, toàn bộ 4 tòa Ruby đều đã bán hết; các tòa Sapphire 1, 3, 4 cũng đang bán dần theo tiến độ bung hàng, một số ít căn hộ để lại theo chủ đích của chủ đầu tư phục vụ nội bộ.
Trước đó, theo đánh giá của CBRE, các căn hộ có giá bán 25 – 37 triệu đồng/m2 đang chiếm lĩnh thị trường bất động sản tới hơn 60%. Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế vĩ mô ổn định, nguồn cung – cầu thị trường tương đối cân bằng, đặc biệt nhu cầu thực có xu hướng tăng cao.
Nhận định về thị trường bất động sản năm 2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá CBRE Việt Nam, cho rằng thị trường khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang phát triển hết sức sôi động với hàng loạt dự án có quy mô lớn đã, đang và sẽ được mở bán. Việc xuất hiện quá nhiều dự án cùng phân khúc, trong tương lai cũng sẽ gây ra một áp lực không nhỏ lên các chủ đầu tư và sàn giao dịch.
Tại Tp.HCM, các khu vực mới nổi tại quận 2 và sự mở rộng của đô thị vệ tinh, quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Cũng theo đánh giá của CBRE, do các dự án phân khúc từ trung đến cao cấp hiện nay là phổ biến nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dự án trong thời gian tới để lôi kéo khách hàng chắc chắn xảy ra. “Nếu không có chiến lược cụ thể, nhiều dự án rất dễ gặp khó khăn về thanh khoản”, bà An nhận định.
Nhìn chung tại Hà Nội và Tp.HCM, lượng tiêu thụ sản phẩm căn hộ chung cư vẫn chiếm đa số, đặc biệt là loại hình căn hộ có mức giá vừa túi tiền, khoảng trên dưới 30 triệu đồng/m2. Loại hình căn hộ này có sức tiêu thụ cao, lượng cung không đủ đáp ứng cầu và hầu như chào bán đến đâu hết đến đó.
Hút khách bằng vị trí, hạ tầng
Có thể nói, do lượng hàng bung ra đều của các “ông lớn” bất động sản, nên có sự cạnh tranh khá gay gắt. Mỗi doanh nghiệp đều tìm những bước đi riêng để định vị cho sản phẩm, phân khúc của mình.
Đơn cử như TNR Goldmart City, để cạnh tranh với các dự án khác, chủ đầu tư đã thiết kế một khu đô thị có quần thể tiện ích hạ tầng xã hội đồng bộ như trường học liên cấp quốc tế, phòng khám, nhà thuốc, nhà hàng, bể bơi, siêu thị…
Còn An Bình City cũng là khu đô thị kiểu mẫu với hồ nước điều hòa như lá phổi của dự án và rất nhiều tiện ích đồng bộ khác.
Các dự án của Vinhomes tất cả đều đáp ứng điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, do vậy, phân khúc chung cư của Vinhomes được định vị là cao cấp mà tính thanh khoản đều rất tốt.
Chính vì sự quan tâm đầu tư tới chất lượng dự án nên khách hàng hoàn toàn có thể so sánh những giá trị sống mang lại tại từng dự án để có quyết định phù hợp.
Đại diện chủ đầu tư dự án TNR Goldmart City cho rằng thị trường có cạnh tranh lành mạnh là thị trường có sức hút vô cùng hấp dẫn. Chính điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt và tối đa nhu cầu về tiêu chuẩn sống từ phía khách hàng.
Bà An cho rằng thị trường nhà ở Việt Nam với dân số trẻ, năng động và tốc độ đô thị hóa mỗi năm 3%, nên nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn và nhu cầu về chung cư cao cấp, trung cấp giá trên dưới 30 triệu đồng/ m2 luôn có sức hút với khách hàng.
Với nhu cầu của khách hàng tăng, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường sơ cấp được kỳ vọng giá sẽ tăng, đặc biệt ở phân khúc hạng sang có thể tăng 6% so với năm 2017. Đồng thời, doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng trong năm 2018 đạt ngưỡng 28.000 căn.
“Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm và các khu có tiện ích đồng bộ nhờ tiềm năng cho thuê tốt”, đại diện CBRE dự báo.
Còn đại diện Savills cũng nhận định bên cạnh phân khúc bình dân, phân khúc trung và cao cấp cũng được khá nhiều người để ý. “Giá bán sơ cấp trung bình hiện đạt 1.250 USD/m2, trong năm 2018 có hơn 20.000 căn hộ từ 38 dự án sẽ được mở bán ra thị trường, trong đó hầu hết là các căn hộ hạng B”, đại diện Savills thông tin.