Khối ngoại tiếp tục duy trì mức giao dịch hạn chế, đồng thời bán ròng trên HSX. Họ chỉ mua vào hơn 1,2 triệu đơn vị cổ phiếu – trong khi bán ra gần 1,7 triệu đơn vị – giá trị bán ròng khi chốt phiên là 7 tỷ đồng.
Các giao dịch được thực hiện chủ yếu qua khớp lệnh, nhà đầu tư ngoại chỉ thực hiện thỏa thuận ở một số mã như CTD (bán 60.000 đơn vị) và HPG (nội khối 50.000 đơn vị).
HPG đứng đầu bên mua song giá trị giải ngân cũng không quá cao: chỉ đạt 3,7 tỷ đồng – tương đương gần 122.500 đơn vị cổ phiếu – HPG chốt phiên tăng gần kịch trần lên 31.400 đồng/CP chủ yếu nhờ lực mua ATC mạnh cuối phiên – trong khi giá bình quân trong phiên của HPG chỉ là 29.900 đồng/CP.
Một số mã bluechip khác là HAG, VIC, DHG…cũng có mặt trong top mua. Đáng chú ý là khối này tiếp tục gom đều NSC, VFC, DPR…Riêng với VFC, đây đã là phiên thứ 12 liên tiếp khối ngoại chỉ mua mà không bán mã này.
Top mua ròng của khối ngoại trên HSX
Tính từ đầu tháng 6, NĐTNN thể hiện rõ “ý đồ” gom VFC với 18 phiên mua ròng liên tiếp (không bán ra) trên 24 phiên giao dịch – tổng khối lượng hơn 763.500 đơn vị – giá trị trên 7,5 tỷ đồng – lượng mua ròng trung bình hơn 42.000 đơn vị/phiên.
VFC là công ty thuộc ngành Vận tải thủy với hoạt động tập trung vào hoạt động cho thuê kho bãi, vận tải, giao nhận và phân phối. Trong đó, hoạt động vận tải biển và vận tải hàng hóa đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của VFC.
Cơ cấu doanh thu thuần của VFC qua các năm
Tỷ VND | 2007 | 2008 | 2009 | 2010 |
DV Vận tải hàng hóa và Vận tải biển | 464.7 | 269.0 | 159.4 | 193.0 |
% tỷ trọng | 78.2% | 60.1% | 43.9% | 45.8% |
Tiếp vận | 93.6 | 138.7 | 142.1 | 106.1 |
% tỷ trọng | 15.7% | 31.0% | 39.1% | 25.2% |
Khác | 36.3 | 40.1 | 62.0 | 122.4 |
% tỷ trọng | 6.1% | 9.0% | 17.1% | 29.0% |
Doanh thu thuần | 594.5 | 447.8 | 363.5 | 421.5 |
Nguồn: StoxPlus
Hiện VFC đang khai thác 1 tàu container VINAFCO25 với sức chở 252TEUs chạy chuyên tuyến Hải Phòng – Sài Gòn và ngược lại, so với các tàu khác cũng chạy theo phương thức tàu chợ trên tuyến thì sức chở của VINAFCO25 gần như là kém nhất. Tuy nhiên, lợi thế của VINAFCO 25 là tàu còn khá mới (13 tuổi) – thời gian khai thác ít nhất hơn 5 năm nữa, ngoài ra tàu có thể vừa chờ hàng bách hóa, vừa chờ được container – điều mà ít tàu khác có được.
VFC cũng đã gần khấu hao hết TSCĐ (chủ yếu là tàu và các phương tiện), trong khi tàu VINAFCO vẫn còn hoạt động được lâu hơn thời gian hết khấu hao, điều này cũng mang lại cho VFC khoản lợi nhuận đáng kể, theo ước tính khoảng 2-3 năm nữa VFC sẽ hết khấu hao.
Tỷ VND | Q1/2011 | 2010 | 2009 | 2008 |
Tài sản cố định | 93.2 | 103.9 | 52.8 | 65.3 |
GTCL TSCĐ hữu hình | 26.7 | 32.5 | 39.9 | 53.7 |
% còn lại | 21% | 25% | 31% | 41% |
Nguồn: StoxPlus
Top bán ròng của khối ngoại trên HSX
Ở chiều ngược lại, khối ngoại tiếp tục bán mạnh PVD với hơn 4,3 tỷ đồng giá trị ròng – tương đương hơn 111.000 đơn vị, FPT cùng một số mã nhóm Tài chính – Ngân hàng như SSI, BVH, CTG cũng có mặt trong top này.