Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2018 của NOS, kiểm toán viên đã đưa ra một số ý kiến ngoại trừ liên quan đến các khoản vay và tài sản đảm bảo thế chấp.
Cụ thể, kiểm toán cho biết từ năm 2016, NOS đã ghi giảm giá trị khoản vay hơn 637 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (chi nhánh Hải Phòng), tương ứng với giá trị còn lại của tàu Nosco Victory- tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm 30/06/2018, kiểm toán vẫn chưa được cung cấp các hồ sơ có liên quan đến việc xử lý khoản nợ vay này từ phía ngân hàng cho vay. Do đó, kiểm toán chưa thể đưa ra ý kiến về khoản vay này.
Mặc khác, tài sản đảm bảo cho khoản vay này là giá trị tàu Nosco Vitocry. Tài sản này được phía ngân hàng bán để thu hồi nợ gốc nên NOS không thực hiện trích trước chi phí lãi vay và đánh giá chênh lệch tỷ giá tại thời điểm 30/06/2018 đối với khoản nợ vay này. Tuy nhiên, kiểm toán không được cung cấp hồ sơ liên quan đến việc chấp thuận từ phía ngân hàng đối với việc không thu lãi vay cho khoản vay. Tổng số tiền lãi vay phải trích tính theo số dư tiền vay tại thời điểm 30/06/2018 còn phải trả hơn 17,8 tỷ đồng và chênh lệch tỷ giá của số dư gốc vay này tại thời điểm 30/06/2018 gần 2,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, kiểm toán còn nêu ra một vấn đề khác. Tính đến thời điểm 30/06/2018, tổng tài sản của NOS ghi nhận gần 1.400 tỷ đồng, tổng nợ phải trả gần 4.983 tỷ đồng, lỗ lũy kế 3.842 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 3.583 tỷ đồng. Khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu. BCTC hợp nhất giữa niên độ không bao gồm sự điều chỉnh nào liên quan đến tính không chắc chắn và khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Theo số liệu trên BCTC soát xét bán niên 2018, doanh thu không đổi nhưng khoản lỗ ròng của NOS gấp 1,5 lần so với báo cáo tự lập trước đó, âm gần 285 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí tài chính gấp 2 lần lên hơn 69 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm hơn 44 tỷ đồng.
Điều đáng nói, tại ĐHCĐ thường niên 2018, HĐQT NOS khá tự tin với kế hoạch kinh doanh trong năm 2018, với mục tiêu doanh thu đạt 126 tỷ đồng và phấn đấu cân bằng được lợi nhuận.
Theo Tổng giám đốc NOS Trịnh Hữu Long, mục tiêu của doanh nghiệp này trở thành doanh nghiệp phát triển trên lĩnh vực dịch vụ vận tải biển, môi giới và cho thuê tàu; hoạt động hiệu quả hơn trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo lộ trình; tiếp tục tập trung thị trường hàng hóa xuất khẩu nông sản, than, clinker, sắt thép; đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp, khoanh nợ, giãn nợ để có cơ hội vay vốn phục vụ hoạt động của các đội tàu.
“Giai đoạn tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như gạo, nông sản, hàng nội địa như than, clinker, sắt thép… cho các dự án lớn trong nước, đồng thời đa dạng hóa nguồn thu cho Công ty thông qua hoạt động môi giới và cho thuê tàu, bán dầu khi chuyển đổi người thuê, cho thuê văn phòng, nghiên cứu kế hoạch mở dịch vụ đại lý vé máy bay…”, ông Long cho biết.
Ngoài ra, nếu được sự hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, doanh nghiệp sẽ đầu tư thuê thêm tàu có trọng lượng từ 5.000 – 30.000 DWT nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận chuyển.
Trong suốt 1 năm qua, cổ phiếu NOS luôn ở dưới mốc 1.000 đồng/cp. NOS đang có giá 300 đồng/cp, thuộc hàng thấp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.