Theo nhận định của các chuyên gia, phí từ kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) sẽ là yếu tố trụ cột thúc đẩy thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng Việt Nam. Ước tính doanh thu phí từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm có thể chiếm tới 20 – 30% tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ của các nhà băng.
“Gà đẻ trứng vàng” cho nhà băng
Có thể thấy, trong khi quý I năm ngoái, mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của ngân hàng thì đến quý I năm nay đã trở thành nguồn thu chính trong hoạt động dịch vụ.
Theo báo cáo tài chính quý I/2019, một số ngân hàng có thu nhập dịch vụ tăng mạnh như BacABank, VIB, TPBank, MB, SHB, ACB… Trong đó, thu nhập từ bancassurance tiếp tục đóng góp phần quan trọng trong tổng thu dịch vụ của nhiều ngân hàng: MB là 778 tỷ đồng, VPBank: 611 tỷ đồng, VIB: 209 tỷ đồng…
Tại MB, mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm quý I chiếm tới gần 61% tổng tiền lãi từ hoạt động dịch vụ. Thu từ dịch vụ của MB tăng mạnh năm vừa qua cũng chính là nhờ đà tăng của dịch vụ bảo hiểm. Lãi gộp từ dịch vụ này tại MB đã tăng mạnh từ 38 tỷ đồng trong quý I/2018 lên tới 462 tỷ đồng trong quý I/2019, gấp 12 lần.
Tại TPBank, trong khi cùng kỳ năm trước thu từ mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chỉ chiếm vỏn vẹn 17% tổng thu dịch vụ, thì đến kỳ này đã tăng lên 31%. Bảo hiểm cũng trở thành mảng dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất của TPBank trong quý I khi tăng gấp 5 lần cùng kỳ (từ 17 tỷ đồng lên 86 tỷ đồng).
Sự tăng trưởng đột biến ở mảng dịch vụ của VIB trong quý I cũng đến từ khoản thu phí hoa hồng bảo hiểm. Theo đó, mảng này đã tăng gấp 10,5 lần cùng kỳ, đạt 209 tỷ đồng và là mảng có tăng trưởng lớn nhất của ngân hàng.
Cũng như các ngân hàng kể trên, thu nhập bancassurance của ACB bao gồm 80% từ bảo hiểm phi nhân thọ nên dư địa tăng trưởng mảng nhân thọ còn lớn. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến cuối năm 2018, ACB đứng thứ 8 về phí bảo hiểm gộp nhân thọ, cao hơn so với MSB và SCB, là các ngân hàng có quy mô xấp xỉ, nhưng kém Sacombank về tăng trưởng.
Theo báo cáo ngành bảo hiểm, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới.
Theo nhận định cuả các công ty chứng khoán hoạt động bancassurance sẽ bắt đầu vượt trội trong năm 2019 với dự báo tăng gấp đôi so với năm 2018.
Bancassurance sẽ ngày càng nóng
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, phí bảo hiểm toàn thị trường quý I/2019 ước tính tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 23%, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 9%.
Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ cấu dân số Việt Nam trẻ và mức sống ngày càng được cải thiện nên nhu cầu được bảo vệ trước các rủi ro như sức khỏe, tai nạn giao thông… của người dân ngày càng cao. Đây là một tác nhân kích thích lớn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như việc “lấn sân” của các ngân hàng.
Thực tế, nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ của người dân ngày càng tăng, trong khi mới chỉ có 0,7% dân số có tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tỷ lệ doanh thu phí bancassurance chỉ ở mức 6% trong tổng phí bảo hiểm, trong khi trên thế giới chiếm gần 70%, vì thế tiềm năng ở thị trường Việt Nam là rất lớn.
Theo các chuyên gia, bancassurance càng phát triển, ngân hàng, công ty bảo hiểm và người dân đều được hưởng lợi. Ngân hàng có thêm một nguồn lợi nhuận lớn từ hoa hồng, công ty bảo hiểm mở rộng được mạng lưới, tăng thêm doanh thu, còn người tiêu dùng sẽ có nhiều gói sản phẩm để lựa chọn.
Thực tế, rất nhiều khách hàng cho biết gần đây liên tục nhận được lời mời mua bảo hiểm nhân thọ khi thực hiện các giao dịch ngân hàng. Các nhân viên ngân hàng cũng chia sẻ, hoạt động bán bảo hiểm đang được các ngân hàng đẩy mạnh và giao chỉ tiêu tới từng nhân viên như với các chỉ tiêu huy động, cho vay, phát hành thẻ ngân hàng…
Giám đốc một ngân hàng cho biết, bancassurance đang dần trở thành kênh phân phối quan trọng, trong đó doanh thu qua kênh này đã tăng từ 5% trong năm 2012 lên hơn 10% hiện nay. Ngoài ra, nhiều tín hiệu cho phép kỳ vọng lợi tức đầu tư của các công ty bảo hiểm cũng như ngân hàng sẽ tiếp tục tăng