Theo cập nhật của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tác động ban đầu của dịch Covid-19 có thể khiến nhu cầu đi lại tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 13%. Mức giảm theo dự báo trước đó chỉ là 4,8%. Tính chung trên toàn cầu, tổng thiệt hại lên tới 29,3 tỷ USD.
Các ước tính dựa trên kịch bản Covid-19 có tác động tương tự đến nhu cầu đi lại như dịch SARS. Nghĩa là, lượng cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ sau 6 tháng sụt giảm. Năm 2003, dịch SARS làm giảm 5,1% doanh thu trên mỗi km (RPK) của các hãng hàng hãng không châu Á – Thái Bình Dương. Tác động ước tính của Covid-19 cũng dựa trên việc trung tâm dịch bệnh ở Trung Quốc. Nếu dịch lan rộng hơn tới thị trường châu Á – Thái Bình Dương thì tác động đến các hãng hàng không còn lớn hơn.
“Đây là thời gian đầy thách thức cho ngành vận tải hàng không toàn cầu. Ngăn chặn sự lây lan của virus là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh về nhu cầu do Covid-19 gây ảnh hưởng đến tài chính các hãng hàng không, đặc biệt là những hãng có đường bay với Trung Quốc. Chúng tôi ước tính nhu cầu đi lại trên toàn cầu sẽ giảm 4,7% do virus, hoặc có thể cao hơn mức tăng trưởng chúng tôi dự báo trước đây và gây nên sự sụt giảm nhu cầu một cách tổng thể kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Và nếu kịch bản trên thành sự thật thì doanh thu thiệt hại 29,3 tỷ USD. Các hãng hàng không đang đưa ra quyết định khó khăn để cắt giảm công suất và một số đường bay. Chi phí nhiên liệu thấp hơn sẽ giúp bù đắp phần doanh thu bị mất. Đây sẽ là 1 năm khó khăn với các hãng hàng không”, Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA nói.
Trước đó, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), khoảng 70 hãng hàng không đã hủy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc do sự bùng phát của loại virus corona mới. Liên Hợp Quốc ước tính các hãng hàng không toàn cầu có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý I. ICAO dự báo các tác động đối với ngành hàng không sẽ lớn hơn ảnh hưởng từ dịch SARS năm 2003, khi các chuyến bay quốc tế bị hủy với quy mô và mức độ lớn hơn.
Dữ liệu bay cho thấy có sự sụt giảm đáng kể các tuyến bay Trung Quốc. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, số lượng ghế của hành khách Trung Quốc trong tuần từ ngày 10/2 giảm khoảng 1,4 triệu ghế, tương đương giảm gần 70% so với 3 tuần trước.
Ngày 14/2, Asiana Airlines của Hàn Quốc, thậm chí, đã yêu cầu các thành viên phi hành đoàn nghỉ phép không lương. Trước đó, Cathay Pacific Airlines cũng yêu cầu tất cả 27.000 nhân viên của họ nghỉ 3 tuần không lương.
Hong Kong Airlines sẽ cắt giảm 400 việc làm, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động. Ở những nơi khác, nhiều hãng hàng không dự kiến thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí nếu dịch bệnh vẫn lan rộng.
Còn với Việt Nam, ảnh hưởng đến từ dịch bệnh do Covid-19 gây ra có thể khiến tổng sản lượng vận chuyển hành khách thông qua toàn mạng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) ước giảm 35 triệu lượt khách trong năm 2020. Điều này có thể khiến cho lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV chỉ đạt 1.700 tỷ đồng, giảm hơn 6.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm.
Trong khi đó, khách trên toàn mạng đường bay của Vietnam Airlines (HoSE: HVN) và cả trong Vietnam Airlines Group suy giảm trầm trọng. Lượng khách đi nước ngoài từ Việt Nam so với cùng kỳ giảm 50%, khách đi trong nước cũng giảm gần 50%. Đáng chú ý, các khu vực thị trường Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Macau giảm 80-100%. Vietnam Airlines ước tính thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng mỗi tuần.
Châu Anh