Trong 2 ngày 28 và 29.7, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra hội thảo quốc tế “Hợp tác phát triển kinh tế – du lịch trên hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC)” và hội nghị thường niên lần thứ tám về du lịch EWEC giữa các quốc gia trên EWEC. Hàng loạt vấn đề rất cũ vẫn tiếp tục được trình bày rất… mới, cho thấy sự gặt hái trên một hành lang kinh tế được đầu tư nguồn lực vô cùng lớn là rất không tương xứng.
Quang cảnh lễ khai mạc “Nhịp cầu xuyên Á” – nơi hội ngộ di sản Đông – Tây. Ảnh: L.C.C
Còn nhiều “khuyết tật”
Những cam kết về cải cách thủ tục hành chính, liên kết, hợp tác phát triển trên hành lang này đã có một quãng thời gian dài 8 năm để thực hiện. Nhưng, nhìn lại, những trở lực trên EWEC đến thời điểm này vẫn còn những “khuyết tật” như thời chưa có cải cách.
Phát biểu tại hội thảo, quan chức Tổng cục Du lịch Thái Lan nhấn mạnh rằng EWEC phải là nơi để khơi dậy tiềm năng của khu vực tư nhân trong lĩnh vực du lịch, nếu không có các điểm tham quan thú vị hoặc các dịch vụ du lịch nội tại (nhà hàng, chỗ ở, trạm xăng – dừng chân trên tuyến…) do tư nhân thực hiện thì sẽ có không có sự đa dạng và thành công. Thực tế là, hàng trăm cây số trên đường số 9, đặc biệt đoạn từ cửa khẩu Đensavẳn đến sông Mêkông gần như không có một điểm dừng phục vụ du lịch nào (trạm xăng, nhà vệ sinh); và đó là một trở ngại quá lớn cho du khách đường bộ.
Ông Cao Trí Dũng – GĐ Cty lữ hành Vitours – nói: “Phía Lào đặt ra những quy định và thu phí bất hợp lý đối với người, xe du lịch, thu phí xe rất nhiều lần, thu phí transit trên đầu khách. Từ quý II/2009, phía Lào ban hành quy định mới không cho phép xe du lịch VN chạy không sang đón khách ở Savanakhẹt. Đây là một quy định hết sức bất hợp lý, làm tăng giá và giảm chất lượng tour du lịch”. Hội thảo cũng bức xúc chỉ ra hàng loạt bất cập khác: Sau rất nhiều cam kết và hứa hẹn, mãi đến cuối năm 2011, cặp CKQT Lao Bảo – Đensavẳn mới bắt đầu áp dụng làm việc đến 22 giờ đêm, nhưng lại nảy nòi bất cập khác – CK Đensavẳn thu tiền phí làm việc ngoài giờ từ 16 giờ chiều với mức thu cao mà các DN kêu chịu không nổi. Xe ôtô vào địa phận của mỗi nước cho tới nay vẫn còn là chuyện… cam kết.
Tổng cục Du lịch Thái Lan khuyến cáo rằng, nếu các mục tiêu về kinh tế – du lịch của EWEC không được hiện thực hóa ngay thì giấc mơ xóa đói giảm nghèo mà EWEC kỳ vọng vẫn chỉ là… trên giấy.
Myanmar phải là điểm đến trong năm sau
Ngay từ khi mới ra đời, Myanmar đã được coi là một phần quan trọng của EWEC – là điểm khởi đầu, kết thúc của hành lang xuyên qua 4 quốc gia này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, EWEC vẫn chỉ mới là “điểm đến của 3 quốc gia” (Việt Nam, Lào, Thái Lan). Tại thời điểm này, khách đường bộ vào Myanmar chỉ được cho phép qua biên giới Thái Lan, Trung Quốc, việc du khách đến nước thứ ba, thứ tư từ Myanmar vẫn là một trở ngại với rất nhiều khó khăn về thủ tục. Ông Chalerne Waringnthansak – Thứ trưởng Bộ Thông tin – Văn hóa – Du lịch Lào đề xuất: Từ năm 2013, các hoạt động về kinh tế – du lịch EWEC phải mời thêm Myanmar tham dự. Ngay lập tức, ý tưởng về “4 quốc gia 1 điểm đến” thông suốt trên EWEC nhận được sự mừng vui và hy vọng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch của tất cả các quốc gia trên EWEC.