Tăng trưởng:
Năm 2010, DRC đã thành công trong việc duy trì mức tăng trưởng doanh thu đạt 19% trong bối cảnh giá nguyên liệu cao su đầu vào tăng cao. Lợi nhuận sau thuế 2010 giảm 50% so với năm 2009 nhưng đây là mức sụt giảm khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Ngoài ra, nếu so với kế hoạch kinh doanh 2010 thì doanh thu và lợi nhuận của DRC đều vượt kế hoach tương ứng với tỷ lệ 5% và 9%.
Đến hết quý 3/2011, DRC đã đạt doanh thu thuần 1.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 139 tỷ đồng , tương ứng tăng 30,15% và 1,67% so với cùng kỳ 2010.
Nguyên nhân dẫn đến chênh lệch giữa tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận là do giá cả nguyên liệu đầu vào, chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá tăng mạnh. Tuy nhiên, điều này đã được DRC dự báo khi đề ra kế hoạch kinh doanh. So với kế hoạch 2011 thì doanh thu và lợi nhuận sau thuế đến hết quý 3/2011 của DRC đều hoàn thành tương ứng với tỷ lệ 85,5% và 92,7%. Có thể thấy DRC trong 9 tháng năm 2011 vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan, duy trì tốc độ tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Khả năng sinh lời:
Năm 2010 và 2011 là hai năm không thuận lợi với ngành sản xuất săm lốp khi giá cao su đầu vào tăng cao nhưng DRC vẫn đạt được tỷ lệ sinh lời khá cao.
Hết 9 tháng 2011, DRC có LN thuần biên, ROA và ROE tương ứng 7 %, 11% và 18%. Có thể thấy DRC là doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành và có triển vọng nâng cao biên lợi nhuận khi có sự điều chỉnh giảm của giá cao su trong tương lai.
Khả năng thanh toán
Mặc dù các khoản vay nợ đang có xu hướng tăng dần tỷ trọng trong nguồn vốn của DRC nhưng khả năng thanh toán vẫn được duy trì khá tốt. Khả năng thanh toán nhanh và khả năng thanh toán ngắn hạn vẫn ở mức bình quân các năm và tương đối tốt so với các doanh nghiệp cùng ngành. Tuy nhiên, khả năng thanh toán tức thì giảm mạnh là điều không thể tránh khỏi .
Cơ cấu nguồn vốn:
Năm 2011, DRC triển khai đầu tư tập trung vào dự án sản xuất lốp Radian toàn thép. Căn cứ vào kế hoạch vốn đầu tư 2.375 tỷ đồng thì quy mô dự án lớn hơn nhiều so với quy mô tài sản của DRC. Bên cạnh nguồn tài trợ đến từ vốn chủ sở hữu chiếm khoảng 30% thì 70% còn lại đến từ các khoản vay nợ.
Theo đó, các khoản nợ vay của DRC đang có xu hướng tăng dần kể từ 2010 đến nay và điều này sẽ làm tăng rủi ro hoạt động của công ty. Tuy nhiên, so với các công ty trong ngành thì DRC vẫn có tỷ lệ vay nợ khá thấp.
Hiệu quả hoạt động:
Do sự thay đổi về tình hình tiêu thụ và phương thức bán hàng nên số ngày hàng tồn kho và số ngày khoản phải thu trong 9 tháng 2011 đang có xu hướng tăng mạnh so với các năm trước. Điều này cho thấy rủi ro bị chiếm dụng vốn lưu động mà DRC đang phải đối mặt.
Trong khi đó, vòng quay tổng tài sản lại đang giảm dần so với bình quân các năm trước do DRC đang triển khai dự án đầu tư sản xuất lốp Radian. Triển khai đầu tư mở rộng trong điều kiện khó khăn như hiện nay thì việc giảm hiệu quả hoạt động là khó tránh khỏi .
Đánh giá:
DRC là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành và có chiếm thị phần số 1 về săm lốp ôtô. Triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong tương lai là khá tốt khi dự án nhà máy mới đi vào hoạt động trong năm 2012.
DRC có các chỉ tiêu cơ bản khá tốt, có triển vọng về dài hạn. Tuy đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hạn chế nhưng nhiều khả năng DRC sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đặt ra năm 2011. Với mức giá hiện tại thì PE trailing là 4,2; khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Ngoài ra, thanh khoản DRC đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.
DRC thích hợp cho danh mục đầu tư giá trị.