Nhóm giáo dục đẩy CPI tháng 9 “leo thang” 1,06%
Đúng như dự đoán của Tổ điều hành thị trường trong nước, CPI tháng 9 cả nước đã bật tăng mạnh 1,06% so với tháng 8; tăng 4,63% so với thời điểm tháng 12/2012 và tăng 6,3% so với tháng 9/2012. Đây là lần thứ 3 trong năm 2013, CPI cả nước tăng trên 1%.
Đóng góp lớn nhất vào mức tăng CPI tháng 9 là nhóm giáo dục tăng 9,38%, trong đó dịch vụ giáo dục tăng 10,66%. Nếu không tăng học phí thì CPI tháng 9 cả nước chỉ tăng khoảng 0,6%. Như vậy, CPI tháng 9 năm nay lặp lại kịch bản của năm 2012, mức tăng cao nhất cả năm do những tác động của học phí và các chi phí khác cho giáo dục.
CPI tháng 9 của TP.HCM tăng tới 3,13%- mức tăng cao nhất trong vòng 29 tháng trở lại đây, trong đó tăng cao nhất là nhóm giáo dục (tăng 57,2%).
Tiếp đến là nhóm hàng hóa khác tăng 1,33% do nhu cầu nhiều hàng hóa, dịch vụ khác tăng trong dịp lễ hội và năm học mới. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,91% do việc điều chỉnh tăng giá gas.
Theo báo cáo của Tổ điều hành thị trường trong nước, thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài và sương muối tại miền Bắc khiến nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng, nên giá các loại rau, củ, quả tiếp tục tăng so với tháng 8, nhóm thực phẩm tăng 0,87%. Các nhóm còn lại chỉ tăng từ 0,01- 0,65%. Riêng nhóm giao thông và bưu chính viễn thông lần lượt giảm 0,24% và 0,01%.
Với xu hướng tăng CPI thấp, kết hợp với yếu tố giá cả hàng hóa thế giới giảm và sức mua trong nước vẫn yếu, dự báo từ nay đến cuối năm, việc kiểm soát lạm phát cả năm 2013 đang có những thuận lợi nhất định.
CPI tháng 10 có thể tăng 0,5- 0,6%
Trong tháng 10 và những tháng cuối năm, thị trường hàng hóa sẽ chịu tác động của các yếu tố: Mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng đến giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu cầu một số mặt hàng tăng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng hóa cho nhu cầu Tết Nguyên đán sắp tới, dẫn đến nhu cầu mua, tạm trữ hàng hóa bắt đầu tăng, đặc biệt là việc tiếp tục điều chỉnh theo lộ trình giá thị trường của một số loại hàng hóa quan trọng như điện, nước sinh hoạt (từ tháng 10/2013, Hà Nội tăng giá nước sạch).
Tuy nhiên, do sức mua còn thấp, cùng với việc sát sao trong công tác điều hành thị trường của các bộ, ngành, việc tiếp tục triển khai các chương trình bình ổn thị trường của các địa phương, nên hàng hóa sẽ không có sự tăng giá đột biến. Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo CPI tháng 10 chỉ tăng khoảng 0,6- 0,6% so với tháng 9.
Kiểm soát việc tăng giá sữa
Trong thời gian gần đây, có nhiều thông tin phản ánh về việc sữa nhập khẩu với giá rẻ nhưng bán ra thị trường giá cao bất hợp lý. Tuy nhiên, Văn phòng đại diện Công ty Abbott Laboratories cho biết, công ty này chỉ điều chỉnh giá duy nhất vào tháng 2/2013 đối với sản phẩm Pediasure (hộp 400g và hộp 900g), mức tăng từ 3- 8%. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cũng điều chỉnh giá 2 lần vào tháng 2/2013 đối với sản phẩm Nan Pro, Nan Ha, Nan A1, Prenan&Lactogen Gold tăng khoảng 9% và tháng 4 sản phẩm Lactogen complete tăng khoảng 8%.
Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, Cục Quản lý giá- Bộ Tài Chính, Cục Quản lý thị trường- Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tăng giá của các sản phẩm sữa trên thị trường, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xác định tính chính xác của thông tin để không gây hiểu lầm và bức xúc trong dư luận.
English
普通话



