Sáng 19/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV phối hợp với Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Đợt IPO quy mô lớn bậc nhất năm 2015
Vào ngày 10/12 tới, Công ty mẹ – Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ chào bán 77.8 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vào 10/12 với giá khởi điểm 11.800 đồng/cp.
Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ của ACV là 22,430.9 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp chiếm 1,4% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức Công đoàn chiếm 0,13% vốn điều lệ; cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20% vốn điều lệ và bán đấu giá công khai chiếm 3,47% vốn điều lệ.
Giá khởi điểm của cổ phiếu tại phiên đấu giá công khai là 11.800 đồng, được nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định là hấp dẫn. Bởi lẽ, đơn vị này là một trong những doanh nghiệp nòng cốt của ngành, với quy mô khai thác vận chuyển, quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất nước. Mức giá này cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án cổ phần hóa trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4.
Với hệ thống cơ sở nền tảng mang tính chất cốt lõi, tình hình tài chính vững mạnh, hoạt động kinh doanh hiệu quả và tiềm năng phát triển rộng mở… nên nhiều chuyên gia cho rằng cổ phiếu ACV sẽ tiếp tục duy trì ở quy mô lớn và ổn định.
Cơ sở nền tảng mang tính chất cốt lõi
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 238/QĐ-BGTVT ngày 8/2/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT trên cơ sở hợp nhất 3 Tổng công ty: Tổng công ty cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty cảng hàng không miền Nam.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con, hiện đang quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước (bao gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội). Trong đó có 21 cảng hàng không không đang khai thác, góp vốn vào một số công ty con và công ty liên kết.
Theo đại diện của ACV, việc hợp nhất 3 Tổng công ty đã tạo sức mạnh to lớn cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cả về nguồn vốn và nguồn nhân lực nhằm thực hiện nhất quán chiến lược phát triển Tổng công ty thành doanh nghiệp mạnh trong ngành hàng không khu vực và thế giới, bảo đảm an ninh an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh và bền vững, góp phần củng cố an ninh quốc phòng, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã họi của đất nước, hội nhập với khu vực và thế giới.
Từ năm 2012 đến nay, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, ACV đã tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty) để mở rộng, nâng cấp, hoàn chỉnh và đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo thành hệ thống cảng hàng không hiện đại theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Các dự án đầu tư của ACV đều thực hiện đúng quy hoạch, hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng theo thiết kế, khi đưa vào sử dụng đều phát huy ngay hiệu quả kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Sở hữu nguồn lực tài chính vững chắc
Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán BSC, với cơ sở nền tảng vững chắc nên hoạt động kinh doanh của ACV luôn được đánh giá là hiệu quả. Hiện tại ACV sở hữu nguồn lực tài chính vững chắc với dòng tiền mạnh. Trong 3 năm (từ 2012-2014), ACV đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình khoảng 16%/năm. Tổng doanh thu của 3 năm đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,86%/năm; lợi nhuận sau thuế 3 năm đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75%/năm; vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ – ACV tăng từ 14.805 tỷ đồng (khi hợp nhất năm 2012) lên 19.833 tỷ đồng (năm 2014), tăng 33,96%/năm.
9 tháng đầu năm 2015, sản lượng hành khách của ACV đạt trên 46,5 triệu hành khách, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển trên 716.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng 16,1%; phục vụ 331.775 lượt chuyến cất hạ cánh, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2014. Năng lực khai thác của ACV tăng từ 45,15% triệu hành khách/năm (2011) lên gần 70 triệu hành khách/năm (năm 2015).
Điều đáng nhấn mạnh là, bên cạnh hoạt động kinh doanh chính là các dịch vụ hàng không trên cơ sở khai thác lợi thế thương mại tại các cảng hàng không, ACV còn cung cấp các dịch vụ phi hàng không (bán hàng phi hàng không). Doanh thu phi hàng không đóng góp trung bình 19% tổng doanh thu của ACV trong giai đoạn từ năm 2012 đến 6 tháng đầu năm 2015. Động lực tăng trưởng chính của hai mảng các này sẽ đến từ diện tích thương mại tăng, mô hình hợp tác kinh doanh được triển khai từ năm 2015 và lượng hành khách quốc tế tăng…
Thực tế cho thấy, so với các cảng hàng không trên thế giới, doanh thu phi hàng không của ACV còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, do vẫn ở mức thấp cả về tỷ trọng và số tuyệt đối trên lượng hành khách so với các cảng hàng không trong khu vực và thế giới. Vì vậy, ông Trần Thăng Long – Giám đốc khối phân tích và đầu tư BSC cho rằng, doanh thu phi hàng không của ACV trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ ACV đa dạng hóa các dịch vụ phi hàng không, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ này với khách hàng, tối ưu hóa thiết kế mục đích sử dụng theo từng khu vực thương mại của đối tác, thay đổi mức phí dịch vụ, đẩy mạnh thương mại nội cảng thông qua hình thức hợp tác kinh doanh và xã hội hóa một số mảng dịch vụ tại một số cảng hàng không.
Công ty Chứng khoán BSC cũng nhận định, kết quả kinh doanh của ACV được dự báo sẽ tăng trưởng bền vững trong giai đoạn 2015 – 2020.
Đại diện ACV cho hay, việc cổ phần hóa, chuyển đổi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang loại hình doanh nghiệp cổ phần sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP, tham gia quản lý, nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của Tổng công ty và tạo bước phát triển mạnh mẽ, thành công hơn nữa trong sản xuất kinh doanh.