- Công ty sẽ cải thiện biên lãi gộp và tập trung quản lý các trung tâm phân phối hiệu quả.
Tăng doanh thu BHX lên gấp đôi
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đang đẩy nhanh mô hình kinh doanh Bách Hóa Xanh (BHX). Doanh thu năm 2019 toàn chuỗi bán lẻ thực phẩm tiêu dùng này đạt 10.770 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với năm 2018.
Doanh số cửa hàng trung bình năm 2019 vào khoảng 1,35 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, tương đương mức tăng 45% so với năm 2018 (khoảng 900 triệu đồng). Trong đó doanh số trung bình các cửa hàng ở TP HCM đạt 1,4 tỷ đồng và cửa hàng tỉnh là 1,3 tỷ đồng.
Với việc mở mới nhanh, chuỗi BHX đã đạt 1.000 cửa hàng vào cuối năm ngoái. Chia sẻ về kế hoạch phát triển năm 2020, Tổng giám đốc MWG Trần Kinh Doanh cho biết sẽ mở các cửa hàng gần nhau hơn để tối ưu hoạt động của các trung tâm phân phối (DC).
“Chúng tôi chưa thực sự ra miền Trung hay miền Bắc mà vẫn tập trung ở phía Nam, một số cửa hàng đi xa có thể đến Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa…”, ông Doanh chia sẻ.
![]() |
Nguồn số liệu: MWG. |
Mục tiêu chung của BHX là đóng góp khoảng 19% vào doanh thu toàn công ty năm 2020, 30% vào năm 2020. Ông Doanh ước tính doanh số BHX sẽ gấp đôi lên khoảng 22.000-23.000 tỷ đồng trong năm nay.
Về lãi gộp, người điều hành chuỗi BHX cho biết có thể cải thiện biên lãi gộp thêm khoảng 2-3 điểm % trong năm nay nhờ vào việc thương lượng tốt hơn khi mua số lượng lớn từ nhà cung cấp, tăng cường mua hàng trực tiếp không qua trung gian, tìm kiếm nhãn hàng riêng…
Tập trung cho hiệu quả cho các trung tâm phân phối
Theo chia sẻ từ phía công ty, hiện trên 50% shop BHX đã có lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay EBITDA dương nhưng không tiết lộ thêm. Về tổng thể, lợi nhuân từ các shop còn phải tính đến việc bù cho chi phí vận hành DC. CEO MWG thừa nhận trước đây chưa lưu ý nên sắp tới sẽ tập trung tăng hiệu quả cho các DC.
“Với lãi gộp tăng và quản lý các DC có hiệu quả, việc bù đắp được chi phí DC là rất khả thi”, ông Doanh nói.
Để tối ưu hoạt động, lãnh đạo MWG chỉ ra các công việc cần làm như xác định được quy mô trung tâm bao nhiêu, vị trí ở đâu, tập trung vào loại hàng hóa nào?…. Chẳng hạn DC cho hàng khô có thể phục vụ cho 50 shop hoặc ít hơn. DC hàng đông lạnh thì cần quy mô lớn hơn và cự ly di chuyển xa hơn.
Hiện nay MWG có tổng cộng 4 DC, gồm 2 tại TP HCM đã hoạt động hết công suất và 2 DC ở tỉnh phục vụ cho khoảng 50-80 cửa hàng. Ngoài ra, còn các kho tạm để lưu trữ và phân phối hàng hóa.
Với việc mở bán online cho BHX, ông Doanh cho biết sẽ triển khai thêm DC loại nhỏ cho mô hình này, diện tích chỉ khoảng 800-1.000m2. Hiện BHX online có lợi thế nhờ cung cấp khoảng 5.000-7.000 loại sản phẩm, trong khi các cửa hàng BHX hiện hữu trưng bày ít hơn do hạn chế diện tích.
Nói thêm về việc tăng hàng tươi sống, lãnh đạo MWG đặt mục tiêu tỷ trọng 45-50%, thậm chí cao hơn. Dù chuỗi BHX có tỷ lệ hàng tươi sống cao nhưng ông Doanh cho rằng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ hàng tươi sống là không dễ với quy mô lớn do trở ngại về mua hàng, chất lượng sản phẩm, việc sắp xếp hàng hóa của nhân viên, sự linh động trong việc xử lý hàng hóa không còn tươi như giảm giá bán…Để giảm tỷ lệ hủy hàng, ông Doanh cho rằng điều quan trọng là công ty phải mua hàng chất lượng (có hệ thống mua hàng tự động, chính sách thưởng cho đội mua hàng…). Bên cạnh đó, lãnh đạo MWG còn cho rằng phải làm cho tinh thần bán hàng của nhân viên giống như bán ngoài chợ, tức là phải biết linh động về trưng bày, giảm giá…
Lan Điền