Tin doanh nghiệp

11/01/2019 -

Yeah1 kỳ vọng tăng trưởng gấp đôi lượt xem hàng tháng lên 6,9 tỷ, tăng gấp 3 lượng người đăng ký lên 610 triệu thành viên, đồng thời dự kiến các cổ đông của ScaleLad sẽ nhận được 20 triệu USD từ thương vụ này.

Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa công bố quyết định ký kết hợp đồng của công ty con - Yeah1 Network Pte.Ltd - trong việc mua lại toàn bộ cổ phần sở hữu từ cổ đông của Công ty ScaleLab LLC (trụ sở tại Mỹ). Theo đó, kể từ ngày ký hợp đồng mua cổ phần hoàn tất, ScaleLab LLC sẽ trở thành công ty con gián tiếp của Yeah1. Và để thu xếp vốn mua lại toàn bộ cổ phần của ScaleLab LLC, Yeah1 dự kiến mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với giá trị gần 275 tỷ đồng và cầm cố tài khoản này làm tài sản đảm bảo cho thư bảo lãnh tín dụng dự phòng (Standby L/C) phát hành bởi Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam - chi nhánh Tp.HCM để đảm bảo khoản vay 10 triệu USD của Yeah1 Network Pte.Ltd với ngân hàng Shinhan Singapore.

Đáng chú ý, dự kiến các cổ đông của ScaleLad sẽ nhận được 20 triệu USD từ thương vụ này. Sâu hơn về vấn đề này, đại diện ScaleLad cho biết giá trị mỗi cổ đông ScaleLad sẽ nhận được 12 triệu USD ngay lập tức. 8 triệu USD sẽ được Yeah1 chi trả trong vòng 2 năm tới, tuỳ thuộc vào hiệu quả hoạt động của ScaleLad.

Vậy, ScaleLab LLC là công ty gì?

ScaleLab là một trong những hệ thống video kỹ thuật số (MCN) lớn trên thế giới với hệ thống hơn 1.750 kênh YouTube, 408 triệu người đăng ký và 3 tỷ lượt xem hàng tháng. Tỷ trọng lượt xem tính trên từng mảng ScaleLab bao gồm: 44% tại Kênh Giải trí (804 kênh), 27% tại Kênh Công nghệ và Game (782 kênh), 15% tại Kênh Trẻ em (41 kênh) và 14% tại các kênh khác. Trong đó, theo khu vực thì lượt xem nhiều nhất ghi nhận tại thị trường Mỹ LaTinh với 33,6%, kế đến là Mỹ với 18,5%, tỷ trọng 5,1% thuộc về Ấn Độ, còn lại thị trường Nga và Anh lần lượt chiếm 4,4% và 3,7%.

Thành lập vào tháng 8/2013, hiện ScaleLab ghi nhận doanh thu từ hơn 240 quốc gia, trụ sở chính đặt tại Hollywood, California, Mỹ. Điểm nổi bật của ScaleLab theo chia sẻ của Yeah1 là việc sở hữu mạng lưới nhân vật có tầm ảnh hưởng tại các thị trường Mỹ, Mỹ LaTinh, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Đồng thời, đơn vị này cũng đang quản lý hệ thống gồm 1750 nhân vật có tầm ảnh hưởng, đơn cử có Jake Paul, Jimmy Donaldson (aka MrBeast), Mariale Marrero, Erika Costell, Katie Angle…

Tốn 10 triệu USD mua một công ty ngoại chưa hoà vốn, Yeah1 sẽ được gì? - Ảnh 1.

Tổng quan về ScaleLad.

Với những luận điểm trên, doanh thu ScaleLad thu về năm 2017 lên đến 27,3 triệu USD, hơn nữa ước tính mức tăng trưởng cho năm 2018 vào khoảng 15-20%. Về chung nhà với Yeah1, ScaleLad kỳ vọng doanh thu tăng trưởng 20-25% từ năm 2019 trở đi, trong đó việc tái cơ cấu lại chi phí cùng hệ thống cộng hưởng với Yeah1 Network hỗ trợ ScaleLab hoà vốn trong năm 2019. Bước sang năm 2020, tỷ suất lợi nhuận ròng ScaleLad dự kiến đạt 10%. Nói về lý do tại sao đồng ý sáp nhập với Yeah1, ScaleLad cho biết cần dòng vốn để tiếp tục hoạt động và phát triển thời gian tới.

Yeah1 dự kiến tăng lượt xem lên 6,9 tỷ/tháng

Còn với Yeah1, sau hợp tác kỳ vọng tăng trưởng gấp đôi lượt xem hàng tháng lên 6,9 tỷ, tăng gấp 3 lượng người đăng ký lên 610 triệu thành viên, trong đó Yeah1 dự kiến tập trung thúc đẩy mạng lưới nhân vật có tầm ảnh hưởng của ScaleLab để tấn công thị trường châu Á – thế mạnh hiện nay của Yeah1, cũng như kết nối châu Á với thị trường quốc tế. 

Thực tế, đây không phải thương vụ sáp nhập đầu tiên về lĩnh vực truyền thông mạnh xã hội của Yeah1, khi mà trước đó Tập đoàn mới mua lại mạng lưới đa kênh SPRINGme của Thái Lan và Something Big của Pháp. Chiến lược cho 3 năm tới, đại diện Yeah1 cho biết sau khi thâu tóm ScaleLad, Tập đoàn dự tiếp tục sáp nhập các kênh nội dung khác, tối hưu hoá kênh sẵn có nhằm đầu tư nội dung cho thị trường thế giới. 

Tốn 10 triệu USD mua một công ty ngoại chưa hoà vốn, Yeah1 sẽ được gì? - Ảnh 2.

Yeah1 dự kiến tăng lượt xem lên 6,9 tỷ/tháng.

Được biết, hệ thống đa kênh quản lý nhiều kênh YouTube và các nhà sáng tạo nội dung khác nhau, tư vấn và hỗ trợ để có được sự tương tác hiệu quả hơn trên YouTube. Các hệ thống đa kênh thường nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube và trả ra 70-95% của phần được nhận kể trên cho đối tác.

Riêng về Yeah1, hệ thống đa kênh ScaleLad, SoBig, Y1P… hiện thuộc mảng truyền thông kỹ thuật số của Tập đoàn – đây cũng là trọng tâm phát triển thời gian tới của doanh nghiệp này. 

Thậm chí Yeah1 từng cho biết đã, đang và sẽ đưa mảng này niêm yết ra thị trường nước ngoài trong khoảng 2 năm tới. Bởi, Digital đang được đánh giá rất tiềm năng ở sân chơi ngoại, đặc biệt tại sàn chứng khoán Thái Lan, những công ty tương đương Yeah1 đang được định giá ở mức P/E rất cao trên 50 lần, thậm chí đến 80 lần.

Nguồn Trí thức trẻ